Diễn đàn “Làm sao để Đội gần hơn với các bạn nhỏ?”

Diễn đàn tập trung cho giải đáp câu hỏi “Làm sao để Đội gần hơn với các bạn nhỏ?” với việc thẳng thắn nhìn nhận trong báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2002-2008: “Phong trào tại cơ sở còn mang tính lối mòn, thiếu hấp dẫn để thu hút thiếu nhi đến với Đội”.

Kỹ năng sống cho thiếu nhi

Anh Vũ Thanh Tùng (Q.Tân Bình) cho biết: “Gần đây có nhiều khóa huấn luyện kỹ năng sống ngắn ngày dành cho thiếu nhi với chi phí khá cao nhưng vẫn thu hút số lượng lớn tham gia. Điều này Đội hoàn toàn có thể làm được”. Anh Phạm Chí Tâm (Nhà Bè) thì trăn trở với hiện tượng mộtsố thiếu nhi tự tử và đặt câu hỏi: “Đội có cách nào giúp các em rèn luyện bản lĩnh, ý chí, nghị lực vươn lên để vượt qua những biến cố, nỗi đau lớn trong cuộc sống cả về tinh thần lẫn thể xác?”.

Trong khi đó nhiều tổng phụ trách thật sự băn khoăn trước thực trạng số trẻ nghiện game. Về điều này chị Thùy Linh (Nhà Thiếu nhi Bình Chánh) hiến kế giải pháp từng thực hiện: lên mạng tìm những thông tin hướng dẫn thực hiện khá nhiều trò chơi hiện đại từ những vật dụng rất dễ tìm rồi hướng dẫn lại cho các em thực hiện, như chế tạo tên lửa nước với nhiều vật dụng đơn giản được các em rất thích. “Có trò chơi mới hấp dẫn, sợ gì các em nghiện game” - chị kết luận.

Còn anh Lê Tuấn Lộc (Q.5) đề xuất: “Đừng nặng nề việc giáo dục tư tưởng, huấn luyện nghi thức, mà đan xen vào nội dung hoạt động những kỹ năng cơ bản như hướng dẫn chơi game như một hình thức thư giãn, sử dụng mạng sao cho hiệu quả”.

Về vấn đề đổi mới nội dung sinh hoạt Đội, anh Trần Thái Bảo (Q.Tân Phú) gợi mở: “Nội dung giáo dục giới tính trong chương trình chính thức chưa giải tỏa hết. Sinh hoạt Đội nên lồng ghép các nội dung giáo dục giới tính để giúp các em định hình, ứng xử đúng đắn”.

Chị Thùy Linh đề nghị thêm: đồng thời với huấn luyện cách phòng chống tai nạn, cần giúp thiếu nhi nâng cao nhận thức, biết tự bảo vệ mình trước nguy cơ xâm hại tình dục. Riêng chị Cẩm Thủy (Củ Chi) băn khoăn: “Nhiều em ra đường rất tốt với người dưng nhưng về nhà lại hời hợt với người thân, nên quan trọng nhất là giáo dục cho các em tình yêu thương gia đình”.

Mạnh dạn thay đổi phong trào không thực chất

Khá nhiều ý kiến nhận định việc rèn luyện đội viên theo 13 chuyên hiệu khá nặng, trong khi các tài liệu hướng dẫn rèn luyện, giải pháp thực hiện lại chưa có. Anh Phạm Ngọc Trường (Q.Phú Nhuận) kiến nghị: “Hội đồng Đội chỉ nên đưa ra tiêu chí chung, còn việc rèn luyện, thực hiện theo chuyên hiệu nào nên tùy tình hình, điều kiện cụ thể để đơn vị được quyền chọn lựa”. Nhiều phát biểu khá thẳng thắn khi cho rằng những phong trào không thực chất, hấp dẫn nên mạnh dạn bỏ, tìm phương thức mới.

Một yếu tố có lẽ không thể không nhắc tới: nơi nào được lãnh đạo nhà trường quan tâm, phong trào Đội khác hẳn và mạnh hơn những nơi khác. Có lẽ từ thực tế đó rất nhiều tổng phụ trách Đội đề xuất: Hội đồng Đội TP.HCM cần phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để đưa tiết sinh hoạt Đội vào chương trình chính khóa trong trường. Lý do: đó không chỉ là cơ hội giúp những người làm công tác Đội không đơn độc trong hành trình đưa Đội đến gần với tuổi nhỏ, mà còn là điều kiện cần để Đội có sức sống thật sự.

(Nguồn Báo Tuổi trẻ)

0 nhận xét:

☼ Nội quy Comment ☼

Các em viết lời bình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
☼ Sử dụng mã Unicode để viết nhận xét bằng tiếng Việt có dấu.
☼ Nội dung comment phải liên quan đến chủ đề bài viết.
☼ Điền Họ tên, Email, nick YaHoo chat để Liên Đội liên lạc khi cần.
☼ Viết comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
☼ Liên Đội rất mong sự đóng góp ý kiến của các em về những bài viết và những chủ đề liên quan.

Chú ý ☼ Liên Đội chỉ trả lời comment hoặc giải đáp thắc mắc khi bạn điền đầy đủ Họ tên - lớp và có địa chỉ Email ( hoặc nick chat Yahoo Messenger ) ☼

[▼/▲] Hiển thị biểu tượng vui
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

 

Đội TNTP Hồ Chí Minh - Kỹ năng dã ngoại - Sinh hoạt tập thể Copyright © 2009 Community is Designed by LÊ TRẦN NGỰ VŨ


WeBlog hiển thị tốt nhất ở độ phân giải 1280 x 800 pixels.
Xem WeBlog tốt nhất với trình duyệt Mozilla FireFox 3.5 trở lên
Y!M : letrannguvu | Mail : letrannguvu@gmail.com - thcsanphu.q2@gmail.com
Ghi rõ nguồn Liên Đội THCS An Phú Quận 2 ( www.thcsanphuq2.blogspot.com ) khi trích dẫn nội dung bài viết trên trang này.

Lên đầu trang
Xuống cuối trang